Với dân văn phòng thì phần lớn thời gian trong ngày là ở cơ quan. Giáp mặt với đồng nghiệp có khi còn nhiều hơn với người thân. Vì vậy giữa họ không thể tránh những chuyện xích mích, hiểu lầm…
Vậy làm thế nào để có thể hóa giải những “cuộc chiến” này? Dưới đây là một số lời khuyên :
Với đồng nghiệp
Bất đồng quan điểm với đồng nghiệp về bất cứ điều gì không phải là chuyện hiếm. Và đặc biệt, bạn có thể dành nhiều thời gian để tranh luận với đồng nghiệp hơn bất kỳ người nào khác. Con người rất dễ bị kích động và yếu tố gây nên sự cạnh tranh giữa đồng nghiệp với nhau thường là chuyện thăng chức hoặc lấy lòng sếp…
Giải pháp : “Đầu tiên phải mất một chút thời gian để lên kế hoạch mục tiêu đề ra”, Carly Drum, một chuyên gia về phép xã giao nơi làm việc ở New York nói. Đừng cố tranh luận riêng lẻ mà hãy bố trí một cuộc họp và chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ việc phải bàn trong cuộc họp. Mục đích của cuộc họp nên “thảo luận đến cách làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn giống như một đội và bàn đến các vấn đề mà có thể gây trở ngại cho công việc”.
Với ông sếp
Bạn đang khiêu chiến với sếp và đó là điều không hề hay ho gì. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến này có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như bất đồng về chính trị hay văn hóa, quan điểm… Nhưng bạn không biết rằng bạn đang gây hấn với chính người có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn. Bạn có thể bị đuổi thẳng cổ mà không cần phải có lý do.
Giải pháp : Một sếp tốt sẽ cùng đối thoại với bạn về bất cứ mối quan tâm nào nếu bạn tiếp cận họ một cách có chừng mực. Sắp xếp một cuộc gặp gỡ để bạn có thể nói về những gì bạn phiền muộn, Drum gợi ý. “Không ai thích bị lộ mặt sơ hở của mình, đặc biệt là các vị lãnh đạo”. Nhưng nói chung, bạn nên tập trung mối quan tâm của bạn đến việc làm thế nào để không ảnh hưởng đến năng suất làm việc và môi trường tại đó. “Mục tiêu chính của bạn nên là việc cải thiện các quy trình hay các vấn đề trong công ty, chứ không phải là những xích mích cỏn con”.
Với khách hàng
Nếu bạn gặp phiền hà với khách hàng và nhà cung cấp, bạn đang bị ràng buộc vào những điều khó chịu mà họ làm. Đôi khi họ làm vậy chỉ là để bảo vệ quyền lợi hoặc họ tỏ ra ngang bướng khi không muốn nghe lời giải thích của bạn… tất cả mọi trường hợp bạn đều phải giải quyết.
Giải pháp : Cách khôn ngoan ở đây là hãy cho sếp biết về điều khó khăn mà công ty có thể gặp phải với nhà cung cấp hoặc khách hàng. Trong thực tế, bạn phải xác định được rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với công ty mà bạn không thể bỏ qua, trước khi nói chuyện với sếp.
Vậy làm thế nào để có thể hóa giải những “cuộc chiến” này? Dưới đây là một số lời khuyên :
Với đồng nghiệp
Bất đồng quan điểm với đồng nghiệp về bất cứ điều gì không phải là chuyện hiếm. Và đặc biệt, bạn có thể dành nhiều thời gian để tranh luận với đồng nghiệp hơn bất kỳ người nào khác. Con người rất dễ bị kích động và yếu tố gây nên sự cạnh tranh giữa đồng nghiệp với nhau thường là chuyện thăng chức hoặc lấy lòng sếp…
Giải pháp : “Đầu tiên phải mất một chút thời gian để lên kế hoạch mục tiêu đề ra”, Carly Drum, một chuyên gia về phép xã giao nơi làm việc ở New York nói. Đừng cố tranh luận riêng lẻ mà hãy bố trí một cuộc họp và chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ việc phải bàn trong cuộc họp. Mục đích của cuộc họp nên “thảo luận đến cách làm thế nào để làm việc hiệu quả hơn giống như một đội và bàn đến các vấn đề mà có thể gây trở ngại cho công việc”.
Với ông sếp
Bạn đang khiêu chiến với sếp và đó là điều không hề hay ho gì. Nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến này có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân như bất đồng về chính trị hay văn hóa, quan điểm… Nhưng bạn không biết rằng bạn đang gây hấn với chính người có ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn. Bạn có thể bị đuổi thẳng cổ mà không cần phải có lý do.
Giải pháp : Một sếp tốt sẽ cùng đối thoại với bạn về bất cứ mối quan tâm nào nếu bạn tiếp cận họ một cách có chừng mực. Sắp xếp một cuộc gặp gỡ để bạn có thể nói về những gì bạn phiền muộn, Drum gợi ý. “Không ai thích bị lộ mặt sơ hở của mình, đặc biệt là các vị lãnh đạo”. Nhưng nói chung, bạn nên tập trung mối quan tâm của bạn đến việc làm thế nào để không ảnh hưởng đến năng suất làm việc và môi trường tại đó. “Mục tiêu chính của bạn nên là việc cải thiện các quy trình hay các vấn đề trong công ty, chứ không phải là những xích mích cỏn con”.
Với khách hàng
Nếu bạn gặp phiền hà với khách hàng và nhà cung cấp, bạn đang bị ràng buộc vào những điều khó chịu mà họ làm. Đôi khi họ làm vậy chỉ là để bảo vệ quyền lợi hoặc họ tỏ ra ngang bướng khi không muốn nghe lời giải thích của bạn… tất cả mọi trường hợp bạn đều phải giải quyết.
Giải pháp : Cách khôn ngoan ở đây là hãy cho sếp biết về điều khó khăn mà công ty có thể gặp phải với nhà cung cấp hoặc khách hàng. Trong thực tế, bạn phải xác định được rằng đây là một vấn đề quan trọng đối với công ty mà bạn không thể bỏ qua, trước khi nói chuyện với sếp.
Nhã Linh
Theo Dân Trí
Theo Dân Trí
0 comments:
Post a Comment