Ngày nay, các trang web đang trở thành một công cụ thương mại trung gian hiệu quả, tạo ra cho bạn vô số cơ hội kinh doanh khác nhau. Không ai có thể phủ nhận rằng nếu biết tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh trực tuyến, doanh thu và lợi nhuận sẽ gia tăng theo cấp số nhân.
Trước tiên, chính mảng thông tin của các trang web sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho bạn khi nó cung cấp một cổng tiếp cận ngay lập tức cho khách hàng hay cho các đối tác tiềm năng. Trang web không chỉ đơn giản là nơi giới thiệu về công ty bạn, mà chúng còn cung cấp một lượng thông tin khá lớn cho người truy cập, chưa kể chúng còn có thể đảm bảo việc phân phối cho khách hàng những dịch vụ tiện dụng liên quan đến nhiều sản phẩm như xe cộ, máy móc, hàng tiêu dùng…. Chúng không chỉ cho phép người truy cập xem xét mọi thứ, mà còn cung cấp một mạng phân phối giá rẻ để tìm đối tác; đồng thời thu thập thông tin quan trọng về thị trường và nguồn nhân lực. Một lợi thế khác của trang web là mở ra những dịch vụ mới có giá trị ngày càng gia tăng. Không ít công ty đã đem đến cho khách hàng những nguồn thông tin riêng sau khi nhận ra sự cần thiết của biện pháp này và đổi lại họ thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ số lượng khách hàng ngày một gia tăng. Ví dụ Federal Express, hãng dịch vụ giao hàng nhanh, đã để cho khách hàng tự theo dõi những kiện hàng của mình ngay trên đường vận chuyển, nhờ đó hãng đã giảm được giá chào hàng và xây dựng được sự tín nhiệm của khách hàng.
Trong trường hợp trang web của công ty bạn vẫn còn đang trong giai đoạn tự định hình bản thân, thì chiến lược tốt nhất của bạn là tạo ra từ đó thật nhiều các cơ hội kinh doanh khác nhau. Bạn hãy tham khảo và áp dụng 9 gợi ý dưới đây để có thể thu lợi từ trang web của mình :
1. Bán vị trí quảng cáo :
Một khi website của bạn đã có lưu lượng truy nhập đông đảo, bạn có thể dựa vào đó để bán quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẵn sàng bỏ tiền mua quảng cáo khi họ được thấy bằng chứng về số khách hàng truy nhập. Tuy nhiên hiện nay, doanh thu quảng cáo đang giảm nhiều so với trước kia, vì vậy bạn không nên hy vọng quảng cáo sẽ trở thành nguồn thu nhập chính. Bán vị trí quảng cáo là một nguồn doanh thu phụ trợ lý tưởng, nhưng không nên trông chờ vào đó làm nguồn thu chính để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.
2. Bán sản phẩm và dịch vụ từ trang web của bạn :
Ngày nay, khi các doanh nghiệp và cả cá nhân đang cố gắng cho ra mắt ngày càng nhiều các công cụ thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trên trang web của mình, thì không ai có thể phủ nhận rằng B2B đang dần chiếm ưu thế áp đảo trên các trang web. Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, các hãng kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận: thực hiện một việc gì đó đúng luôn khó khăn hơn rất nhiều so với những gì ta trông thấy bề ngoài.
3. Bán hàng kiểu drop-shipping :
Là hình thức trung gian phân phối sản phẩm nhưng không dự trữ hàng mà hàng hoá được chuyển thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, hoá đơn do nhà phân phối viết. Nếu bạn muốn bán sản phẩm mà không gặp phải những rắc rối trong việc theo dõi danh mục hàng, kho hàng và duy trì hệ thống giao nhận phức tạp, mô hình kinh doanh drop-ship là một lựa chọn tốt cho bạn. Mô hình này cho phép bạn bán những sản phẩm nổi tiếng, chất lượng cao trên website với hoa hồng cao, còn nhà sản xuất hay các công ty giao nhận sẽ đảm nhận hoàn toàn việc thực hiện đơn hàng. Họ dự trữ hàng, đóng gói theo yêu cầu và chuyển cho khách hàng.
4. Giới thiệu các sản phẩm phụ trợ :
Các sản phẩm phụ trợ chính là những đối tác "an toàn" giúp bạn đa dạng hoá lợi nhuận bằng cách quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác trên trang của mình, để thu một tỷ lệ phần trăm nhất định trên doanh số bán được của họ. Khi là đối tác của một công ty, bạn sẽ được khoản hoa hồng khi giới thiệu ai đó mua thêm các sản phẩm phụ trợ trên trang của mình. Để quảng cáo sản phẩm của đối tác, bạn có thể đặt các banner kết nối đến trang của các đối tác, hoặc đưa thêm phần giới thiệu về sản phẩm của đối tác trong bản tin chính của bạn.
5. Liên doanh với các công ty bán các sản phẩm liên quan :
Có thể liên doanh với tất cả các công ty có cùng khách hàng mục tiêu để hợp tác và kết hợp các kỹ năng, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực nhằm tạo ra những dòng thu nhập mới. Một cách tuyệt vời để có lợi nhuận từ liên doanh là tìm kiếm những sản phẩm hay dịch vụ có ích cho các khách hàng thường ghé thăm website của bạn, sau đó tiếp cận với các công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đó. Hãy gợi ý rằng bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của họ trên website, và bù lại họ sẽ trích phần trăm lợi nhuận cho bạn từ mỗi sản phẩm bán được. Phần lớn các công ty sẽ hài lòng với đề nghị này, bởi họ sẽ chẳng mất gì cho đến khi sản phẩm bán được.
6. Thu thập và bán thông tin :
Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng ghé thăm trang web của bạn không chỉ là một ý tưởng hay, mà còn là một hoạt động kinh doanh tốt. Các dữ liệu nhân khẩu học về khách hàng của bạn chính là một mỏ vàng tiềm năng, nhưng những thông tin chi tiết về sở thích và mối quan tâm của các khách hàng còn giá trị hơn rất nhiều lần. Nhưng bạn đừng hy sinh niềm tin của các khách hàng chỉ vì những lợi nhuận trước mắt - bạn phải luôn tôn trọng sự riêng tư của khách hàng và đừng bao giờ bán các thông tin cá nhân của khách hàng khi chưa có sự đồng ý của họ.
7. Thu phí những người truy cập vào trang web, hay ít nhất là một phần trang web :
Trang web của bạn có thể cung cấp một lượng thông tin miễn phí khổng lồ, nhưng nếu thông tin của bạn là độc nhất và có giá trị, bạn có thể kiếm tiền từ việc thu phí những ai muốn tiếp cập các thông tin này. Nếu bạn cảm thấy việc thu phí cho việc tiếp cận toàn bộ nội dung trang web là không được hợp lý cho lắm và sẽ khiến nhiều người không còn hứng thú ghé thăm trang web nữa, bạn có thể chỉ thu phí một phần nào đó của trang web, hay bán từng nội dung thông tin quan trọng theo yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, các trang web về đào tạo trực tuyến hay một vài tờ báo cho phép tất cả mọi người truy cập miễn phí phần giới thiệu chung và họ chỉ tính phí nếu một ai đó muốn xem toàn bộ tờ báo hay các số báo lưu trữ.
8. Thực hiện các chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử :
Bạn hãy nhớ rằng Internet còn chứa đựng nhiều thứ hơn là World Wide Web. Trong nhiều trường hợp, thư điện tử thậm chí còn là nguồn lợi hấp dẫn hơn rất nhiều so với các trang web. Bạn có thể bán quảng cáo trên các thư kèm bản tin (newsletters) của bạn và sử dụng thư điện tử để thông báo cho khách hàng biết về một thoả thuận mua sắm đặc biệt hay một sản phẩm/dịch vụ nào đó mới ra mắt. Tuy nhiên, bạn không được quên là phải loại bỏ thư rác (spam) và đảm bảo rằng các khách hàng đồng ý nhận thư trước khi bạn gửi đi.
9. Cho thuê phần mềm trực tuyến :
Nhiều công ty ngày nay cung cấp các phần mềm theo phương thức trả tiền cho mỗi lần sử dụng (pay per use). Thay vì đăng ký phần mềm để sử dụng mãi mãi, người dùng có thể sử dụng chúng trực tuyến trên Internet từ những máy chủ của bạn vào bất cứ thời điểm nào khi họ cần. Đối với người sử dụng, việc thuê các ứng dụng phần mềm có nghĩa là họ không phải tải về các tập dữ liệu khổng lồ và họ không phải trả những khoản phí cao ngất cho phần mềm mà họ chỉ thỉnh thoảng mới cần đến. Các công ty cho thuê phần mềm không phải trả toàn bộ phí liên quan tới việc bán các phần mềm chuẩn, do đó họ cũng hưởng lợi từ mối quan hệ với các khách hàng sử dụng trực tuyến phần mềm của họ.
Hiện nay, những ứng dụng của các trang web vẫn còn chưa được khai thác triệt để, vì thế trên bình diện chiến lược, hiệu quả của trang web đối với doanh nghiệp vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn dành chút thời gian quan tâm và vạch ra các đường hướng phát triển hợp lý, chắc chắn sự thay đổi sẽ là rất lớn. Các trang web không chỉ dừng lại ở việc cho phép bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, giới thiệu sản phẩm… mà còn đem lại cho bạn nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ khác với những cách thức đơn giản trên. Trong trường hợp bạn muốn thu lợi nhuận nhiều hơn và lâu dài hơn qua các trang web của mình, bạn cần phải tạo ra nhiều chức năng mới như dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, thắt chặt mạng lưới giữa các thành viên, phân tích nghiên cứu thị trường trên trang web, lưu trữ những nội dung đã truyền lên trang web…. Mọi việc tuỳ thuộc vào việc bạn có biết tự tổ chức và triển khai để đạt được những lợi thế và cơ hội đến từ những trang web hay không?
Tuyết Mai
Dịch từ AllBusiness
Trước tiên, chính mảng thông tin của các trang web sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho bạn khi nó cung cấp một cổng tiếp cận ngay lập tức cho khách hàng hay cho các đối tác tiềm năng. Trang web không chỉ đơn giản là nơi giới thiệu về công ty bạn, mà chúng còn cung cấp một lượng thông tin khá lớn cho người truy cập, chưa kể chúng còn có thể đảm bảo việc phân phối cho khách hàng những dịch vụ tiện dụng liên quan đến nhiều sản phẩm như xe cộ, máy móc, hàng tiêu dùng…. Chúng không chỉ cho phép người truy cập xem xét mọi thứ, mà còn cung cấp một mạng phân phối giá rẻ để tìm đối tác; đồng thời thu thập thông tin quan trọng về thị trường và nguồn nhân lực. Một lợi thế khác của trang web là mở ra những dịch vụ mới có giá trị ngày càng gia tăng. Không ít công ty đã đem đến cho khách hàng những nguồn thông tin riêng sau khi nhận ra sự cần thiết của biện pháp này và đổi lại họ thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ số lượng khách hàng ngày một gia tăng. Ví dụ Federal Express, hãng dịch vụ giao hàng nhanh, đã để cho khách hàng tự theo dõi những kiện hàng của mình ngay trên đường vận chuyển, nhờ đó hãng đã giảm được giá chào hàng và xây dựng được sự tín nhiệm của khách hàng.
Trong trường hợp trang web của công ty bạn vẫn còn đang trong giai đoạn tự định hình bản thân, thì chiến lược tốt nhất của bạn là tạo ra từ đó thật nhiều các cơ hội kinh doanh khác nhau. Bạn hãy tham khảo và áp dụng 9 gợi ý dưới đây để có thể thu lợi từ trang web của mình :
1. Bán vị trí quảng cáo :
Một khi website của bạn đã có lưu lượng truy nhập đông đảo, bạn có thể dựa vào đó để bán quảng cáo. Các nhà quảng cáo sẵn sàng bỏ tiền mua quảng cáo khi họ được thấy bằng chứng về số khách hàng truy nhập. Tuy nhiên hiện nay, doanh thu quảng cáo đang giảm nhiều so với trước kia, vì vậy bạn không nên hy vọng quảng cáo sẽ trở thành nguồn thu nhập chính. Bán vị trí quảng cáo là một nguồn doanh thu phụ trợ lý tưởng, nhưng không nên trông chờ vào đó làm nguồn thu chính để duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.
2. Bán sản phẩm và dịch vụ từ trang web của bạn :
Ngày nay, khi các doanh nghiệp và cả cá nhân đang cố gắng cho ra mắt ngày càng nhiều các công cụ thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trên trang web của mình, thì không ai có thể phủ nhận rằng B2B đang dần chiếm ưu thế áp đảo trên các trang web. Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, các hãng kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận: thực hiện một việc gì đó đúng luôn khó khăn hơn rất nhiều so với những gì ta trông thấy bề ngoài.
3. Bán hàng kiểu drop-shipping :
Là hình thức trung gian phân phối sản phẩm nhưng không dự trữ hàng mà hàng hoá được chuyển thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, hoá đơn do nhà phân phối viết. Nếu bạn muốn bán sản phẩm mà không gặp phải những rắc rối trong việc theo dõi danh mục hàng, kho hàng và duy trì hệ thống giao nhận phức tạp, mô hình kinh doanh drop-ship là một lựa chọn tốt cho bạn. Mô hình này cho phép bạn bán những sản phẩm nổi tiếng, chất lượng cao trên website với hoa hồng cao, còn nhà sản xuất hay các công ty giao nhận sẽ đảm nhận hoàn toàn việc thực hiện đơn hàng. Họ dự trữ hàng, đóng gói theo yêu cầu và chuyển cho khách hàng.
4. Giới thiệu các sản phẩm phụ trợ :
Các sản phẩm phụ trợ chính là những đối tác "an toàn" giúp bạn đa dạng hoá lợi nhuận bằng cách quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty khác trên trang của mình, để thu một tỷ lệ phần trăm nhất định trên doanh số bán được của họ. Khi là đối tác của một công ty, bạn sẽ được khoản hoa hồng khi giới thiệu ai đó mua thêm các sản phẩm phụ trợ trên trang của mình. Để quảng cáo sản phẩm của đối tác, bạn có thể đặt các banner kết nối đến trang của các đối tác, hoặc đưa thêm phần giới thiệu về sản phẩm của đối tác trong bản tin chính của bạn.
5. Liên doanh với các công ty bán các sản phẩm liên quan :
Có thể liên doanh với tất cả các công ty có cùng khách hàng mục tiêu để hợp tác và kết hợp các kỹ năng, sản phẩm, dịch vụ, nguồn nhân lực nhằm tạo ra những dòng thu nhập mới. Một cách tuyệt vời để có lợi nhuận từ liên doanh là tìm kiếm những sản phẩm hay dịch vụ có ích cho các khách hàng thường ghé thăm website của bạn, sau đó tiếp cận với các công ty cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đó. Hãy gợi ý rằng bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của họ trên website, và bù lại họ sẽ trích phần trăm lợi nhuận cho bạn từ mỗi sản phẩm bán được. Phần lớn các công ty sẽ hài lòng với đề nghị này, bởi họ sẽ chẳng mất gì cho đến khi sản phẩm bán được.
6. Thu thập và bán thông tin :
Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng ghé thăm trang web của bạn không chỉ là một ý tưởng hay, mà còn là một hoạt động kinh doanh tốt. Các dữ liệu nhân khẩu học về khách hàng của bạn chính là một mỏ vàng tiềm năng, nhưng những thông tin chi tiết về sở thích và mối quan tâm của các khách hàng còn giá trị hơn rất nhiều lần. Nhưng bạn đừng hy sinh niềm tin của các khách hàng chỉ vì những lợi nhuận trước mắt - bạn phải luôn tôn trọng sự riêng tư của khách hàng và đừng bao giờ bán các thông tin cá nhân của khách hàng khi chưa có sự đồng ý của họ.
7. Thu phí những người truy cập vào trang web, hay ít nhất là một phần trang web :
Trang web của bạn có thể cung cấp một lượng thông tin miễn phí khổng lồ, nhưng nếu thông tin của bạn là độc nhất và có giá trị, bạn có thể kiếm tiền từ việc thu phí những ai muốn tiếp cập các thông tin này. Nếu bạn cảm thấy việc thu phí cho việc tiếp cận toàn bộ nội dung trang web là không được hợp lý cho lắm và sẽ khiến nhiều người không còn hứng thú ghé thăm trang web nữa, bạn có thể chỉ thu phí một phần nào đó của trang web, hay bán từng nội dung thông tin quan trọng theo yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, các trang web về đào tạo trực tuyến hay một vài tờ báo cho phép tất cả mọi người truy cập miễn phí phần giới thiệu chung và họ chỉ tính phí nếu một ai đó muốn xem toàn bộ tờ báo hay các số báo lưu trữ.
8. Thực hiện các chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử :
Bạn hãy nhớ rằng Internet còn chứa đựng nhiều thứ hơn là World Wide Web. Trong nhiều trường hợp, thư điện tử thậm chí còn là nguồn lợi hấp dẫn hơn rất nhiều so với các trang web. Bạn có thể bán quảng cáo trên các thư kèm bản tin (newsletters) của bạn và sử dụng thư điện tử để thông báo cho khách hàng biết về một thoả thuận mua sắm đặc biệt hay một sản phẩm/dịch vụ nào đó mới ra mắt. Tuy nhiên, bạn không được quên là phải loại bỏ thư rác (spam) và đảm bảo rằng các khách hàng đồng ý nhận thư trước khi bạn gửi đi.
9. Cho thuê phần mềm trực tuyến :
Nhiều công ty ngày nay cung cấp các phần mềm theo phương thức trả tiền cho mỗi lần sử dụng (pay per use). Thay vì đăng ký phần mềm để sử dụng mãi mãi, người dùng có thể sử dụng chúng trực tuyến trên Internet từ những máy chủ của bạn vào bất cứ thời điểm nào khi họ cần. Đối với người sử dụng, việc thuê các ứng dụng phần mềm có nghĩa là họ không phải tải về các tập dữ liệu khổng lồ và họ không phải trả những khoản phí cao ngất cho phần mềm mà họ chỉ thỉnh thoảng mới cần đến. Các công ty cho thuê phần mềm không phải trả toàn bộ phí liên quan tới việc bán các phần mềm chuẩn, do đó họ cũng hưởng lợi từ mối quan hệ với các khách hàng sử dụng trực tuyến phần mềm của họ.
Hiện nay, những ứng dụng của các trang web vẫn còn chưa được khai thác triệt để, vì thế trên bình diện chiến lược, hiệu quả của trang web đối với doanh nghiệp vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn dành chút thời gian quan tâm và vạch ra các đường hướng phát triển hợp lý, chắc chắn sự thay đổi sẽ là rất lớn. Các trang web không chỉ dừng lại ở việc cho phép bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, giới thiệu sản phẩm… mà còn đem lại cho bạn nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ khác với những cách thức đơn giản trên. Trong trường hợp bạn muốn thu lợi nhuận nhiều hơn và lâu dài hơn qua các trang web của mình, bạn cần phải tạo ra nhiều chức năng mới như dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, thắt chặt mạng lưới giữa các thành viên, phân tích nghiên cứu thị trường trên trang web, lưu trữ những nội dung đã truyền lên trang web…. Mọi việc tuỳ thuộc vào việc bạn có biết tự tổ chức và triển khai để đạt được những lợi thế và cơ hội đến từ những trang web hay không?
Tuyết Mai
Dịch từ AllBusiness
0 comments:
Post a Comment