Kênh Tên Miền chuyên cung cấp tên miền đẹp, giá rẻ! Hãy liên hệ kỹ thuật: 0914205579 - Kinh doanh: 0912191357 để được tư vấn, hướng dẫn miễn phí, Cảm ơn quý khách đã ủng hộ trong thời gian qua!
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Tuesday, February 16, 2010

Đầu 2010, TP HCM xuất hiện thêm 4 sân khấu, phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Cuộc đua 'chiếm cảm tình khán giả' do đó càng khốc liệt.

Không hẹn mà cùng lúc trong những ngày cuối năm cũ, nhiều nghệ sĩ, bầu sô ra mắt các kế hoạch mở rộng "nồi cơm". Sau nhiều năm tháng "thử lửa" trên các sân khấu uy tín của TP HCM, đôi bạn Ái Như - Thành Hội khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo "ra riêng".

Sân khấu Hoàng Thái Thanh của hai nghệ sĩ nằm trong khuôn viên Nhà thiếu nhi thành phố, địa điểm được cho là thuận lợi vì ở trung tâm, dễ tiếp cận khán giả. Trước đây, không ít người làm sân khấu ngấp nghé nơi này nhưng ban giám đốc nhà thiếu nhi lại dành mọi điều kiện cho Ái Như - Thành Hội triển khai dự án, với lý do: "Đôi nghệ sĩ tạo được uy tín trong nghề và có lời bảo chứng, gắng hết sức mang đến khán giả Sài Gòn các vở diễn trữ tình, 'sạch' và đặc sắc".

Tương tự, một vũ trường ở trung tâm Superbowl, quận Tân Bình cũng được bà bầu Hồng Vân "hô biến" thành điểm diễn nghệ thuật. Đây là chi nhánh kịch thứ 3 của Sân khấu Phú Nhuận, sau thành công của lần tăng điểm diễn cuối năm 2008.

Đạo diễn Đức Thịnh của Phú Nhuận cho biết, điểm diễn mới ở quận Tân Bình, tuy hơi cách xa trung tâm nhưng bù lại, có không gian ấm cúng với thiết kế sân khấu tròn, 4 hướng quay về khán giả. Theo anh, đây là chi tiết đắt giá để dựng những kịch phẩm đòi hỏi tính sáng tạo và chuyên môn cao.

So với "thế chân vạc" của kịch Hồng Vân và thương hiệu của tên tuổi Ái Như - Thành Hội thì sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ do công ty Sài Gòn Phẳng đầu tư, tại trường sân khấu điện ảnh TP HCM có tuổi đời khá "non". Tuy nhiên, sân khấu cũng kịp ra mắt dịp cuối năm với hàng loạt vở diễn phục vụ nhu cầu Tết.

Cùng với những sân khấu vốn đã "thành danh" và có lượng khán giả ổn định như 5B Võ Văn Tần, Idecaf, Kịch Sài Gòn... thì rõ ràng, việc xuất hiện thêm nhiều điểm diễn kịch nói như trên sẽ góp phần mang đến sự đa dạng, sôi nổi của làng kịch thành phố. Người xem có nhiều lựa chọn để đến với kịch theo đúng "gu" của mình từ bình dân cho đến cao cấp.

Nhưng, như lời than của một nghệ sĩ trong nghề, càng có nhiều sân khấu thì sức cạnh tranh càng trở nên khốc liệt. Đầu tiên phải kể đến kịch bản, yếu tố quyết định sự thành công của một vở kịch.

Để có kịch bản "độc", năm nay, bầu Hồng Vân bắt tay với đạo diễn Hàn Quốc. Chị cho biết, họ làm việc chuyên nghiệp, nên sự hợp tác cũng xem là dịp tranh thủ được nguồn kịch bản lạ từ nước ngoài, bổ sung cho "đội nhà".

Còn sân khấu Hoàng Thái Thanh, dù có sẵn nguồn kịch bản do Ái Như, Thành Hội đầu tư tâm sức viết ra, đôi bạn diễn cũng mở lời kêu gọi các nhà biên kịch cộng tác để tạo nên nhiều phong cách cho sân khấu, tránh đi vào lối mòn.

"Săn" được kịch bản hay đã khó, chọn được diễn viên hợp vai, lại có tên tuổi hoặc là ngôi sao trụ lại sân khấu cũng là nỗi canh cánh. Sân khấu càng nở rộ, dàn nghệ sĩ sao, nghệ sĩ gạo cội khó tránh khỏi tình trạng được tận dụng tối đa.

Nhìn vào lịch diễn Tết năm nay của NSƯT Bảo Quốc, ít ai tưởng tượng một nghệ sĩ lớn tuổi như ông lại có tần suất làm việc đáng nể như vậy. Chỉ riêng trên sân khấu Nhà hát Thế Giới Trẻ, từ mùng 1 đến mùng 10 Tết, ngày nào ông cũng được xếp lịch với 2-3 suất diễn. Ngay cả "nữ hoàng đanh đá" của màn ảnh nhỏ Phi Thanh Vân, khi chuyển sang kịch, cũng tất bật chạy sô Tết này. Cô cho biết: "Mỗi kịch tham gia có 2-3 cảnh nhưng ngày nào cũng phải có mặt ở điểm diễn suốt cả buổi tối từ mùng 1 đến mùng 10. Chẳng còn thời gian đâu để vui xuân cùng chồng".

Nhu cầu diễn viên cao nhưng quanh đi quẩn lại chỉ có bấy nhiêu gương mặt hút khán giả nên chuyện các sân khấu "đụng" diễn viên là thường tình.

"Ốc" Thanh Vân nhận lời xuất hiện trong vở Trai yêu của đạo diễn Ngọc Hùng trên sân khấu Thế Giới Trẻ, nhưng lại giữ vị trí "cứng" của kịch Phú Nhuận. Nên, khi sân khấu "quen" điều chỉnh một chút lịch diễn, cô đành bỏ cơ hội chạy sô vì không thể phân thân. Đến bà mẹ con so như Thanh Thúy cũng được đạo diễn nhiệt tình mời tham gia diễn Tết vì cần có "sao" trong đội ngũ diễn viên. Tết này, cô trở lại sân khấu khi con chỉ hơn 5 tháng tuổi.

Để ứng phó với chuyện thiếu "sao" trong vở, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã làm một việc mà từ trước đến nay ít có sân khấu nào dám mạnh tay là tập hẳn hai êkíp diễn viên cho vở Mua bảo hiểm tình và Trần gian phải có tình yêu. "Do hai êkíp tập song song một cách nghiêm túc, nên khi diễn viên "sao" bận việc của họ và xin tạm ngừng vai thì có ngay nghệ sĩ thế vai họ một cách chỉn chu, không gây cảm giác hẫng cho khán giả", đạo diễn Ái Như nói.

Tết 2010, đạo diễn Hữu Lộc, bầu của sân khấu Nụ Cười Mới cho biết, dự kiến Nụ Cười Mới sẽ mở thêm một điểm diễn mới tại quận 10 để nâng cao năng suất phục vụ khán giả.

Ngoài ra, có không ít nghệ sĩ ấp ủ kế hoạch được làm chủ sân khấu. Nghệ sĩ hài Cát Phượng từng chia sẻ, qua những năm tháng chạy sô nhọc nhằn, chị có lúc nghĩ đến việc mở riêng cho mình một sân khấu để thỏa sức làm nghề cũng như tạo thêm cơ hội cho đàn em có nơi biểu diễn. Nhưng chị cho biết, gầy dựng nên một sân khấu vừa rất dễ, vừa rất khó, nên ước mơ này còn phải chờ đúng thời điểm và chín muồi về mọi điều kiện mới có thể thực hiện được.


Thoại Hà
Theo VnExpress

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts